ค้นคว้าเพิ่มเติม

วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 12

กิจกกรมที่ทำ
1.วันนี้ครูโบเปิดเพลงให้ฟัง แล้วก็ให้เพื่อน  ออกไปเต้นประกอบเพลงดังรูปค่ะ

เพลง ครอบครัวกระต่าย
   พ่อกระต่าย  แม่กระต่าย  ลูกกระต่าย
มีบ้านอยู่ตามโพรงดินในป่า
            ชอบกินๆ ยอดผัก  ชอบนักก็ต้องยอดหญ้า
ชอบวิ่งไปมาตล็อบๆ
พ่อกระต่ายแม่กระต่ายลูกกระต่าย
อยู่กันอย่างสบายในป่า
                      เพื่อนบ้านเขาเป็นนกกา  เพื่อนรักเขาเป็นตัวตุ่น
วิ่งเล่นกันชุลมุน  ตล้อบๆ


2.เนื้อหาที่เราเรียนวันนี้  ก็มีหลายหัวข้อดังนี้ค่ะ


การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็ก

  • สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความภาพและเป็นองค์รวม
  • เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
                 หลักการและความสำคัญของการจัดสภาพแวดล้อม

  • สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก  ส่งเสริมให้เด็กสำรวจ ปฎิบัติจริงเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง  เปิดโอกาสให้เด้กเป็นอิสระ ได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
  • สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง  เด็กควรได้สื่อสารสองทาง
  • สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ  ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ ในรูปแบบของความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางหลักไวยกรณ์
  • สิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา  เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฎิสัมพันธ์หลายๆ รูปแบบ
          มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

               ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา

มุมหนังสือ
  • มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
  • เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุุุุม
  • บริเวณใกล้ๆ มีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ  สี กระดาษ  กรรไกร  กาว
  • เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน  ออกแบบ
                             มุมหนังสือ
  •       มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆ ให้เหมาะสมกับวัย 
  • มีบรรยากาศที่สงบและอบอุ่น
  • มีพื้นที่ในการอ่านตามลำพัง  และเป็นกลุ่ม
  • มุมบทบาทสมมติ
  • มีอุปกรณืสำหรับการเขียน
                         มุมบทบาทสมมุติ
  • มีชื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่นได้
  • มีพื้นที่ที่เพียงพอ
                          มุมศิลปะ
  • จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย  เช่น สีเมจิก  ดินสอ  ยางลบ  ตรายาง ซองจดหมาย
  • กรรไกรกาวสำหรับงานตัดและปะติด
  • มุมศิปะะ
  • มีพื้นที่ให้เด้กได้ทำกิจกรรม
                    มุมดนตรี
  • มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง เช่น กลอง  ฉิ่ง  ระนาด ขลุ่ย  กรับ  เครื่องเคาะจังหวะ
มุมดนตรี

 สื่อสนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
  • สื่อของจริง
  • สื่อจำลอง
  • ภาพถ่าย
  • ภาพโครงร่าง
  • สัญลักษณ์
               3. คัดไทย  ก-ฮ 

ตั้งใจทำสุดฝีมือ





ผ่านทุกตัวไม่ได้แก้เลยค่ะ



              ความรู้ที่ได้ในวันนี้ คือ ได้รู้ถึงวิธีการเขียนพยัญชนะไทย  อย่างถูกต้องตามหลัก      ภาษา   เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้แก่ลูกศิษย์

                 หมายเหตุ  วันนี้อาจารย์ขอผลงานไว้ก่อน สัปดาห์หน้าค่อยคืนให้ค่ะ
                               
                                   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น