ค้นคว้าเพิ่มเติม

วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 8

กิจกรรมที่ทำ

    วันนี้อาจารย์สอนภาษาในการใช้เพลง  ซึ่งวันนี้มีหลายๆเพลง มาฝากเพื่อนๆ ด้วยจ๊ะ

  เพลงเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เด็กสนใจ โดยเฉพาะเพลงเด็กจะประกอบไปด้วยเนื้อเพลงที่มีสัมผัส มีทำนอง มีจังหวะเร็ว-ช้า บางเพลงเป็นเรื่องราวสั้นๆ ใช้ภาษาง่ายๆ อาจแทรกสิ่งที่เป็นความรู้ เช่น ทักษะ สาระที่เด็กควรรู้ คุณธรรม จริยธรรม และเนื่องจากเพลงเด็กไม่มีเนื้อหาซับซ้อน ทำให้เด็กเรียนรู้ด้วยความสนุกสนานเพลิดเพลินเข้าใจสิ่งที่ต้องการสื่อสารใน เนื้อเพลงได้ง่าย จดจำได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ การใช้เพลงกับเด็ก อาจแค่ร้องเล่น ทำท่าทาง หรือใช้อุปกรณ์อื่นๆประกอบ ได้ ตัวอย่าง เพลง ที่สอดคล้องกับเรื่องตัวเด็ก


           เพลง หัว ไหล่ เข่า เท้า ( แตะส่วนต่างๆของร่างกาย )
   หัวและไหล่ และเข่าและเท้า เข่าและเท้า เข่าและเท้า
  หัวและไหล่ และเข่าและเท้า ตา หู จมูก ปาก                                                                           



เพลง กระโดด ( ทำท่าทางประกอบ )

     กระโดด กระโดด กระโดด กระโดดฉันโปรดมากมาย
     กระโดด แล้วแสนสบาย ดีใจ ที่ได้กระโดด
     ลัล ลัล ลา ลัล ลัล ลา ลัล ลัล ลา
     ลัล ลัล ลา ลัล ลัล ลา ลัล ลัล ลา

การเลือกใช้เพลงขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ ในการจัดกิจกรรมของครูจะใช้ในขั้นสอนหรือขั้นนำตามความเหมาะสม นอกจากเพลงแล้วกิจกรรมภาษาที่เหมาะกับเด็กวัยนี้ยังมี ปริศนาคำทาย และ คำคล้องจอง ซึ่งเป็น คำประพันธ์ มีลักษณะสัมผัสคล้ายโคลงกลอน แต่ใช้ถ้อยคำง่ายๆมีความยาวไม่มาก มีเนื้อหาสาระ คำคล้องจองเป็นกิจกรรมที่ช่วยเตรียมความพร้อมด้านภาษาให้แก่เด็กได้เป็น อย่างดี ทั้ง การฟัง การพูด การอ่าน เด็กจะได้เรียนรู้คำที่มีการสัมผัส การพูดคำคล้องจองเป็นวรรคตอนโดยใช้ระดับเสียงสูงต่ำ ดังเบา ทำให้เด็กจดจำคำได้แม่นยำ เด็กปฐมวัยจะพูดคำคล้องจองอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้นถ้าได้ทำเสียงหรือท่าทาง ประกอบ ในเด็กวัย 5 - 6 ปี ครูสามารถเขียนเนื้อหาคำคล้องจองบนชาร์ทขนาดใหญ่ที่เด็กเห็นได้ชัดเจนเพื่อ ให้เด็กอ่านประกอบ เด็กจะได้ฝึกการเคลื่อนสายตา รู้ความหมายของคำ เป็นการสร้างประสบการณ์ด้านการอ่าน การเดารูปคำ และการเรียงประโยคให้แก่เด็ก
     
      เพลง ชื่อของเธอ
ชื่อของเธอฉันไม่รู้จัก   ครูถามทัักนักเรียนเข้าใหม่
ชื่อของเธอฉันจำไม่ได้  ชื่ออะไรขอให้บอกมา

    
 เพลง Hello Hello  Hello.
Hello Hello  Hello.    How  are  you
I'm find , I'm find.    I hope that  you  too.

     เพลง  บ้านของฉัน
บ้านของฉัน  อยู่ด้วยกันมากหลาย
พ่อแม่ลุงป้า   ปู่ย่าตายาย
มีทั้งน้าอา  พี่และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย  เราเป็นพี่น้องกัน

  
  เพลง ตบแผละ
ตบแผละ ตบแผละ  ตบแผละ  
ปากใจตรงกันนั่นแหละ
เรามาลองฝึกกัน
จิตกายสัมพันธ์กับปากตบแผละ


   
 เพลง  ขอบคุณ  ขอบใจ
เมื่อผู้ใหญ่ใจดีให้ของ  หนูๆ ควรต้องนึกถึงพระคุณ
น้อมไหว้กล่าวคำขอบพระคุณ  เพื่อนมีใจเผื่อแผ่การุณ
นึกถึงบุญคุณกล่าวคำขอบใจ

   
   เพลง อย่าทิ้ง

อย่าทิ้ง  อย่าทิ้ง อย่าทิ้ง     ทิ้งแล้วจะสกปรก
ถ้าเราเห็นมันรก                   ต้องเก็บ ต้องเก็บ ต้องเก็บ

  
    เพลง ตาและหู
ตาเรามีไว้ดู  หูเรามีไว้ฟัง
เวลาครูสอนครูสั่ง  ต้องตั้งใจดูต้องตั้งใจฟัง





  แปลงเพลงทำนองเพลงช้าง



               
                        เนื้อเพลง              
                              คิด คิด คิดเธอคิดถึงฉันรึเปล่า
            ฉันคิดถึงเธอไม่เบา
                      มันยืดมันยาวเสียจิงเชียว
                      คิด คิด ทั้งวันใจซีดเซียว
                    เธอไม่แลเหลียวฉันเลย
                        


                                    ถอดรหัสคำ








      บวก                   




เฉลย  น้ำตา


   


        บวก    


เฉลย  หลอดไฟ





*ความรู้ที่ได้ในวันนี้คือ

ทราบว่า  เนื้อเพลงที่มีสัมผัส   มีทำนอง มีจังหวะเร็ว-ช้า บางเพลงเป็นเรื่องราวสั้นๆ
 ทำให้เด็กๆ สามารถจดจำได้ง่ายขึ้น















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น