วันนี้อาจารย์จินตนา ให้อาจารย์โบว์เข้าสอนแทน วันนี้ก็เรียนเรื่องสื่อการเรียนการสอน หัวข้อที่สอนวันนี้คือ
1. กลุ่ม 1 ป๊อปอัพอาเซียน
ประโยชน์
1.ใช้พูดหรือทำอะไรให้เด็กหันมาสนใจครู
2. ใช้เล่านิทาน เพราะกบของเราสามารถขยับปากได้
3.สามารถประยุกต์ใช้ในการเรียนได้
ข้อเสีย การทำปาก ไม่ค่อยพูดได้ดีเท่าทีควร บาครั้งก็ขาด
2.กลุ่ม 2 จับคู่ภาพ
ประโยชน์
ในกลุ่ม ประเทศต่างๆ ได้แก่ ไทย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์
อินโดนีเซีย มาเลเซีย กัมพูชา พม่า เวียดนาม ลาว บูรไน
ข้อเสีย ไม่มี
3. กลุ่ม 3 ภาพชัก
ประโยชน์
1. ใช้เป็นสื่่อในการเล่านิทานได้
2. สามารถใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้ในหน่วยการ
เรียนรู้อื่นๆ ได้
ข้อเสีย การมัดเอ็นให้พอเหมาะ ไม่ตึงหรือหย่อนเกินไป
4. กลุ่ม 4 หุ่นนิ้วมือ
ประโยชน์
1.สามารถเล่านิทานได้โดยไม่มีเนื้อเรื่องได้
2.สอนเด็กนับเลขได้
ข้อเสีย ไม่มี
กิจกรรมที่ครูโบว์ให้ทำหลังจากทำสื่อต่างๆ เสร็จแล้ว
1.แบ่งกลุ่ม 10 คน ซึงกลุ่มของดิฉันทำ POP UP
1 ประเทศ แล้วแต่เราจะเลือก พร้อมคำกล่าวทักทายแต่ละประเทศ
3.แล้วให้ตัวแทนออกไปนำเสนอ ข้อดี-ข้อเสีย เฉพาะสื่อของตัวเอง
ความหมายของสื่อการเรียนการสอน
สื่อการเรียนการสอนเป็นตัวกลางซึ่งมีความสำคัญในกระบวนการเรียนการสอนมี หน้าที่เป็นตัวนำความต้องการของครูไปสู่ตัวนักเรียนอย่างถูกต้องและรวดเร็ว เป็นผลให้นักเรียนเปลี่ยน,แปลงพฤติกรรมไปตามจุดมุ่งหมายการเรียนการสอนได้ อย่างถูกต้องเหมาะสม
สื่อการเรียนการสอนมีประโยชน์สำหรับครูผู้สอนอย่างไร
สื่อการเรียนการสอนสามรถช่วยการเรียนการสอนของครูได้ดีมากซึ่งเราจะเห็นว่า ครูนั้นสามารถจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้มากทีเดียว แถมยังช่วยให้ครูมีความรู้มากขึ้นในการจัดแหล่งวิทยาการที่เป็นเนื้อหาเหมาะ สมแก่การเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายในการสอนช่วยครูในด้านการคุมพฤติกรรมการ เรียนรู้และสามารถสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนได้มากทีเดียว
ตั้งใจทำอย่างขนาด |
ประเภทของสื่อการเรียนการสอน
1.สื่อประเภทวัสดุ ได้แก่ สื่อเล็ก ซึ่งทำหน้าที่เก็บความรู้ในลักษณะของภาพเสียง และ อักษรในรูปแบบต่าง ๆ ที่ผู้เรียนสามารถใช้เป็นแหล่งหาประสบการณ์ หรือศึกษาได้อย่างแท้จริงและกว้างขวาง แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ
1.1วัสดุที่เสนอความรู้ได้จากตัวมันเอง ได้แก่หนังสือเรียนหรือตำราของจริงหุ่นจำลอง รูปภาพ แผนภูมิ แผนที่ ป้ายนิเทศ เป็นต้น
1.2วัสดุที่ต้องอาศัยสื่อประเภทเครื่องกลไก เป็นตัวนำเสนอความรู้ได้แก่ฟิล์มภาพยนตร์ แผ่นสไลด์ ฟิล์มสตริป เส้นเทปบันทึกเทป เป็นต้น
2. สื่อประเภทเครื่องมือ หรือโสตทัศนูปกรณ์ ได้แก่ สื่อใหญ่ ที่เป็ฯตัวกลางหรือทางผ่านของความรู้ ที่ถ่ายทอดไปยังครูและนักเรียน สื่อประเภทนี้ตัวมันเองแทบไม่มีประโยชน์ต่อการสื่อความหมายเลยถ้าไม่มีใคร รู้ในรูปแบบต่าง ๆ มาป้อนผ่านเครื่องกลไกลเหล่านี้ สื่อประเภทนี้จึงจำเป็นต้องอาศัยสื่อประเภทวัสดุ บางชนิดเป็นแหล่งความรู้ให้มันส่งผ่าน
3.สื่อประเภทเทคนิคหรือวิธีการ ตัวกลางในกระบวนการเรียนการสอนไม่จำเป็นต้องใช้แต่วัสดุหรือเครื่องมือเท่า นั้น บางครั้งจะต้องใช้เทคนิคและกลวิธีต่าง ๆ ควบคู่กันไป โดยเน้นที่เทคนิคและวิธีการเป็นสำคัญ
คุณค่าของสื่อการเรียนการสอน
1.สื่อการเรียนการสอนสามารถเอาชนะข้อจำกัดเรื่องความแตกต่างกันของ ประสบการณ์ดั้งเดิมของผู้เรียน
2.ขจัดปัญหาเกียวกับเรื่องสถานที่ ประสบการณ์ตรงบางอย่าง หรือการเรียนรู้
3.ทำให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงจากสิ่งแวดล้อมและสังคม
การเลือกและจัดหาสื่อการเรียนการสอน
ในการเลือกสื่อการเรียนการสอนเพื่อ ให้เกิดประสิทธิภาพต่อการเรียนการสอนนั้น ผู้สอนจำเป็นต้องคำนึงถึงองค์ประกอบในการเลือกสื่อได้แก่ จุดมุงหมายของการสอน รูปแบบและระบบของการเรียนการสอนลักษณะของผู้เรียน เกณฑ์เฉพาะของสื่อ วัสดุอุปกรณ์และตลอดจนสิ่งอำนวยความสดวกที่มีอยู่นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึง ความสัมพันธ์ระหว่างประเภทของสื่อกับคุณสมบัติเฉพาะและจุดประสงค์ของการ เรียนการสอน
* หมายเหตุ ต่อจากนี้อาจารย์โบว์จะเข้าสอนแทน อาจารย์จินตนา จนจบเทอมเลย
แต่อาจารย์ จินตนา ยังมีส่วนในการให้เกรดอยู่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น