ค้นคว้าเพิ่มเติม

วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 9

กิจกรรมที่ทำ
            วันนี้อาจารย์จินตนา  ให้อาจารย์โบว์เข้าสอนแทน  วันนี้ก็เรียนเรื่องสื่อการเรียนการสอน                                 หัวข้อที่สอนวันนี้คือ
   
 1. กลุ่ม 1   ป๊อปอัพอาเซีย
              ประโยชน์
                    
                     1.ใช้พูดหรือทำอะไรให้เด็กหันมาสนใจครู
                      
                      2. ใช้เล่านิทาน เพราะกบของเราสามารถขยับปากได้
                     
                     3.สามารถประยุกต์ใช้ในการเรียนได้
         
                    ข้อเสีย   การทำปาก ไม่ค่อยพูดได้ดีเท่าทีควร  บาครั้งก็ขาด 

       
  


   2.กลุ่ม 2  จับคู่ภาพ
        
        ประโยชน์

                1. เด็กได้ความรู้เกี่ยวกับสัญลักษณ์และสีของธงชาติ

        ในกลุ่ม ประเทศต่างๆ ได้แก่ ไทย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์  

        อินโดนีเซีย  มาเลเซีย  กัมพูชา พม่า  เวียดนาม  ลาว บูรไน
         
         ข้อเสีย  ไม่มี
       




3. กลุ่ม 3 ภาพชัก

            
                   ประโยชน์ 
                   
                      1. ใช้เป็นสื่่อในการเล่านิทานได้
                       
                       2. สามารถใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้ในหน่วยการ     

                          เรียนรู้อื่นๆ ได้

                     ข้อเสีย  การมัดเอ็นให้พอเหมาะ ไม่ตึงหรือหย่อนเกินไป 
          
      
   


4. กลุ่ม 4  หุ่นนิ้วมือ
                   
                       ประโยชน์
                      
                      1.สามารถเล่านิทานได้โดยไม่มีเนื้อเรื่องได้
        
                       2.สอนเด็กนับเลขได้

                        ข้อเสีย  ไม่มี


             กิจกรรมที่ครูโบว์ให้ทำหลังจากทำสื่อต่างๆ เสร็จแล้ว

                  1.แบ่งกลุ่ม 10 คน ซึงกลุ่มของดิฉันทำ POP UP


                 2. โดยแบ่งกันทำคนละแผ่น  พร้อมติดธงชาติประเทศอาเซียน 
                     
                    1 ประเทศ แล้วแต่เราจะเลือก   พร้อมคำกล่าวทักทายแต่ละประเทศ
          
                 3.แล้วให้ตัวแทนออกไปนำเสนอ ข้อดี-ข้อเสีย เฉพาะสื่อของตัวเอง


                         ความหมายของสื่อการเรียนการสอน 

       สื่อการเรียนการสอนเป็นตัวกลางซึ่งมีความสำคัญในกระบวนการเรียนการสอนมี หน้าที่เป็นตัวนำความต้องการของครูไปสู่ตัวนักเรียนอย่างถูกต้องและรวดเร็ว เป็นผลให้นักเรียนเปลี่ยน,แปลงพฤติกรรมไปตามจุดมุ่งหมายการเรียนการสอนได้ อย่างถูกต้องเหมาะสม 

                  

                  สื่อการเรียนการสอนมีประโยชน์สำหรับครูผู้สอนอย่างไร 

       สื่อการเรียนการสอนสามรถช่วยการเรียนการสอนของครูได้ดีมากซึ่งเราจะเห็นว่า ครูนั้นสามารถจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้มากทีเดียว แถมยังช่วยให้ครูมีความรู้มากขึ้นในการจัดแหล่งวิทยาการที่เป็นเนื้อหาเหมาะ สมแก่การเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายในการสอนช่วยครูในด้านการคุมพฤติกรรมการ เรียนรู้และสามารถสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนได้มากทีเดียว  

ตั้งใจทำอย่างขนาด
                                
                          ประเภทของสื่อการเรียนการสอน 

       1.สื่อประเภทวัสดุ ได้แก่ สื่อเล็ก ซึ่งทำหน้าที่เก็บความรู้ในลักษณะของภาพเสียง และ อักษรในรูปแบบต่าง ๆ ที่ผู้เรียนสามารถใช้เป็นแหล่งหาประสบการณ์ หรือศึกษาได้อย่างแท้จริงและกว้างขวาง แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ
       1.1วัสดุที่เสนอความรู้ได้จากตัวมันเอง ได้แก่หนังสือเรียนหรือตำราของจริงหุ่นจำลอง รูปภาพ แผนภูมิ แผนที่ ป้ายนิเทศ เป็นต้น
       1.2วัสดุที่ต้องอาศัยสื่อประเภทเครื่องกไก เป็นตัวนำเสนอความรู้ได้แก่ฟิล์มภาพยนตร์ แผ่นสไลด์ ฟิล์มสตริป เส้นเทปบันทึกเทป เป็นต้น
      

    2. สื่อประเภทเครื่องมือ หรือโสตทัศนูปกรณ์ ได้แก่ สื่อใหญ่ ที่เป็ฯตัวกลางหรือทางผ่านของความรู้ ที่ถ่ายทอดไปยังครูและนักเรียน สื่อประเภทนี้ตัวมันเองแทบไม่มีประโยชน์ต่อการสื่อความหมายเลยถ้าไม่มีใคร รู้ในรูปแบบต่าง ๆ มาป้อนผ่านเครื่องกลไกลเหล่านี้ สื่อประเภทนี้จึงจำเป็นต้องอาศัยสื่อประเภทวัสดุ บางชนิดเป็นแหล่งความรู้ให้มันส่งผ่าน 

       3.สื่อประเภทเทคนิคหรือวิธีการ
ตัวกลางในกระบวนการเรียนการสอนไม่จำเป็นต้องใช้แต่วัสดุหรือเครื่องมือเท่า นั้น บางครั้งจะต้องใช้เทคนิคและกลวิธีต่าง ๆ ควบคู่กันไป โดยเน้นที่เทคนิคและวิธีการเป็นสำคัญ



                       คุณค่าของสื่อการเรียนการสอน
           

       1.สื่อการเรียนการสอนสามารถเอาชนะข้อจำกัดเรื่องความแตกต่างกันของ ประสบการณ์ดั้งเดิมของผู้เรียน            
       2.ขจัดปัญหาเกียวกับเรื่องสถานที่ ประสบการณ์ตรงบางอย่าง หรือการเรียนรู้
       3.ทำให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงจากสิ่งแวดล้อมและสังคม

    

                    การเลือกและจัดหาสื่อการเรียนการสอน
          

               ในการเลือกสื่อการเรียนการสอนเพื่อ ให้เกิดประสิทธิภาพต่อการเรียนการสอนนั้น ผู้สอนจำเป็นต้องคำนึงถึงองค์ประกอบในการเลือกสื่อได้แก่ จุดมุงหมายของการสอน รูปแบบและระบบของการเรียนการสอนลักษณะของผู้เรียน เกณฑ์เฉพาะของสื่อ วัสดุอุปกรณ์และตลอดจนสิ่งอำนวยความสดวกที่มีอยู่นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึง ความสัมพันธ์ระหว่างประเภทของสื่อกับคุณสมบัติเฉพาะและจุดประสงค์ของการ เรียนการสอน


 * หมายเหตุ ต่อจากนี้อาจารย์โบว์จะเข้าสอนแทน อาจารย์จินตนา   จนจบเทอมเลย
                      แต่อาจารย์  จินตนา ยังมีส่วนในการให้เกรดอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น